“Chúa Jesus (Giê-xu) không phải là một con người bất lực nào đó bị một vị thần giống thần Zeus nào đó lai tạo với vẻ đẹp con người không tuổi và bị giết trong một nghi lễ nhỏ nhặt nào đó.”

16 năm trước, Richard Dawkins đã phát hành cuốn sách The God Delusion. Trong cuốn sách đó, một giáo sư Oxford có trình độ học vấn cao và được kính trọng rất thích thú khi sử dụng những lập luận lỗi thời, gần như không hợp lý mà một sinh viên năm nhất được đào tạo để tranh luận để thử và bác bỏ sự tồn tại của Chúa. Sau đó, anh ta kết thúc cuốn sách và nói rằng chúng ta không thể hoàn toàn chắc chắn rằng Chúa không tồn tại – anh chàng thậm chí không thể thuyết phục bản thân bằng những lý lẽ của riêng mình.

Trong chương thứ 2 của cuốn sách của mình, anh ta bắt đầu bằng cách tấn công Chúa của Kinh thánh với một dòng cáo buộc về nhân vật của mình. Theo Dawkins, Chúa mang rất nhiều điều khủng khiếp, bao gồm cả “tội giết người”. Theo bạn thì giết người là gì? Anh ta đang buộc tội Đức Chúa Trời giết Con của chính mình. Rõ ràng là anh ấy đang đề cập đến cái chết của Chúa Giê-xu Christ trên Thập tự giá và niềm tin của Cơ Đốc Nhân rằng ý muốn của Đức Chúa Cha là muốn đè bẹp người đầy tớ đau khổ (Chúa Jesus) vì tội lỗi của tất cả chúng ta. Một số người theo chủ nghĩa vô thần thích coi đây là hành vi ngược đãi trẻ em thần thánh, hoặc giết trẻ em.

Nếu nhìn nhận một cách sơ bộ, bạn có thể phải đồng ý với Richard Dawkins. Hi sinh trẻ em là một tội ác khủng khiếp và tất cả chúng ta đều đồng ý trong những ngày này. Đáng buồn thay, điều này không phải luôn luôn như vậy. Nhiều nền văn hóa trong thế giới cổ đại, chứ không phải thế giới cổ đại, đã thực hiện việc hiến tế trẻ em. Trên thực tế, gần đây, các bộ lạc thời kỳ hiện đại được phát hiện ở châu Phi, châu Mỹ và các khu vực khác thực hành hiến tế trẻ em cho các vị thần của họ. Kinh thánh luôn gọi đây là điều xấu xa.

Chính Đức Chúa Trời (Đức Giê-hô-va) của Cựu Ước đã mạnh mẽ ra lệnh cho dân Y-sơ-ra-ên (Israel) không bao giờ làm điều ghê tởm như vậy ở Y-sơ-ra-ên, tất nhiên, họ không vâng lời Ngài. Ngay cả khi Đức Chúa Trời thử thách Áp-ra-ham (Abraham) và yêu cầu ông hy sinh con trai mình, Đức Chúa Trời không bao giờ có ý định cho phép điều đó xảy ra. Ngài đã cung cấp một con cừu thay thế, và rất có thể Đức Chúa Trời đang sử dụng phép thử này, ít nhất một phần, để cho Áp-ra-ham, một người ngoại giáo trước đây, thấy và nhận ra được về sự vô ích và xấu xa của việc hiến tế trẻ em. Vì vậy, nếu việc hiến tế trẻ em hoàn toàn là ngoại giáo, và Kinh thánh gọi đó là một việc làm xấu xa, thì làm sao Đức Chúa Trời là Cha lại có thể giết chính con mình được?

Bởi vì Đức Chúa Trời là Cha (Đức Chúa Cha của thời Cựu Ước) không phải là Cha của Đức Chúa Con – Chúa Jesus giống như mối quan hệ giữa người cha và người con mà chúng ta hiểu theo nghĩa thông thường. Trong lễ hiến tế của con người, một người cha mang đứa con không có khả năng tự vệ của họ và giết chúng một cách dã man để xoa dịu một số vị thần khủng khiếp, nhỏ nhen, để có được mùa màng tươi tốt hơn, ủng hộ họ trong chiến tranh hoặc một số phước lành được nhận thức khác. Nếu Đức Chúa Trời là Cha của Chúa Giê-xu theo nghĩa của con người, thì điều này sẽ phá vỡ toàn bộ ý nghĩa của Phúc Âm (Gospel). Nhưng Đức Chúa Trời không phải là Cha của Chúa Giê-xu theo cách thông thường này.

Cũng như Đức Chúa Cha hoàn toàn là Đức Chúa Trời, thì Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời cũng hoàn toàn là Đức Chúa Trời, cùng với Chúa Thánh Linh cũng hoàn toàn là Đức Chúa Trời. Một Thiên Chúa trong ba ngôi vị (The Trinity). Ba ngôi vị đã sống trong một mối quan hệ hoàn hảo cho đến đời đời, và sẽ luôn như vậy. Mối quan hệ của 3 thân vị này là vĩnh cửu như quyền lực của chính Ba Ngôi, và không có thành viên nào bất lực (không có quyền năng) trong Ba Ngôi. Chúa Giê-xu là con của Đức Chúa Trời theo nghĩa là Ngài vĩnh viễn là con của Đức Chúa Cha, cùng một bản thể, và là một người bình đẳng, trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Trong chức vụ trên đất, Ngài phục tùng Đức Chúa Cha như một người con đối với cha họ, và giờ đây Ngài ngự bên hữu Đức Chúa Cha trên cùng một ngai vàng. Ý muốn của Cha là ý muốn của Con và ý muốn của Thánh Linh. Chúng liên kết và thống nhất theo cách mà chúng ta là con người chỉ có thể mơ ước và sẽ không thể trải nghiệm và hiểu một cách đầy đủ cho đến khi ta gặp Ngài trên Thiên Đàng.

Đức Chúa Trời Ba Ngôi - The Trinity
Đức Chúa Trời Ba Ngôi – The Trinity

Do đó, Chúa Giê-xu không phải là một con người bất lực nào đó bị một vị thần giống thần Zeus nào đó lai tạo với vẻ đẹp con người không tuổi và bị giết trong một nghi lễ nhỏ nhặt nào đó. Không, thập tự giá là đỉnh cao của kế hoạch cứu chuộc của Đức Chúa Trời, đã được hình thành trước khi tạo ra thế giới, bởi tất cả Ba Ngôi – Cha, Con và Thánh Linh. Chúa Giê-xu được người cha và người mẹ trên đất (Giô-sép và Ma-ri) nuôi dưỡng như một con người, nhưng Ngài là Đức Chúa Trời, là một con người trọn vẹn và là Đức Chúa Trời trọn vẹn. Có khả năng tự chăm sóc bản thân một cách hoàn hảo, ở một mức độ mà không ai trong chúng ta có thể hiểu hết được.

Sau cùng, Chúa Giê-xu đã nói điều này:

“Sở dĩ Cha yêu thương Ta, là vì Ta hi sinh mạng sống mình để được nhận lại. Không ai cất mạng sống Ta đi được, nhưng Ta tự nguyện hi sinh. Ta có quyền hi sinh mạng sống và có quyền lấy lại. Ta đã nhận mệnh lệnh nầy từ nơi Cha Ta.”

(Giăng 10:17-18)

Chúa Giê-xu đã tự ra quyết định mạng sống của mình, sau khi cầu nguyện với Đức Chúa Trời, bởi vì nếu không làm vậy thì không ai có thể thậm chí động được một ngón tay vào Ngài.

Đức Chúa Trời không giết Con Ngài, Đức Chúa Trời là Cha và Đức Chúa Con kết hợp với Đức Chúa Thánh Linh và thực hiện kế hoạch tối thượng để giải cứu chúng ta khỏi hậu quả của tội lỗi. Những người đã sát hại Chúa Giê-xu là các quan chức La Mã thối nát và các nhà lãnh đạo Do Thái yếu ớt. Nhưng Chúa đã sẵn sàng đến với cái chết của mình để trả giá hy sinh cho tội lỗi của chúng ta. Ngài đã để họ đóng đinh mình vào thập tự giá, vì vậy hình phạt mà chúng ta đáng phải chịu cho tội lỗi của mình – cái chết – có thể được Thiên Chúa tha thứ.

“Làm thế nào Chúa có thể giết con trai của mình?” là câu hỏi sai. Tại sao Chúa Giê-xu sẵn lòng chết vì chúng ta mới là câu hỏi chúng ta nên đặt ra? Và câu trả lời? Vì Ngài yêu thương chúng ta và muốn dọn đường cho chúng ta đến với Cha trên Thiên Đàng.


CÀNH NHO MEDIA
Nguồn: How Could God Kill His Own Son? · Caldron Pool

Bắt đầu một đời sống hoàn toàn mới với Jesus Christ!

Bài viết không nhất thiết phản ánh quan điểm của Cành Nho Media.

Instagram @canhnho.vn