Hầu hết các Cơ Đốc Nhân của phong trào này không đồng ý với một số nhỏ những người lên tiếng thúc đẩy việc hình sự hóa các hành động của phụ nữ và phản đối các biện pháp pháp lý mà không có lệnh cấm hoàn toàn.

God Has Spoken
Ảnh: Jon Cherry / Getty Images

Sự lật ngược vụ kiện mang tên ‘Roe v. Wade’ tại Mỹ đã gây chú ý mới cho một nhóm nhỏ nhưng đang phát triển những Cơ Đốc Nhân ủng hộ quan điểm “Pro-Life” – quan điểm phải gìn giữ mạng sống của những thai nhi – những người xác định là “những người theo chủ nghĩa bãi bỏ việc phá thai”.

Nhóm thiểu số có tiếng nói này bác bỏ các bước gia tăng đối với việc phá thai ngoài vòng pháp luật và dành sự chỉ trích mạnh mẽ đối với những người chấp nhận bất kỳ điều gì khác ngoài lệnh cấm của liên bang được trang bị hình phạt hình sự đối với tất cả những người liên quan.

“Nền tảng chính của Phúc Âm là luật pháp của Đức Chúa Trời,” Tom Ascol, Chủ tịch của Founders Ministries, cho biết trong một bộ phim tài liệu gần đây của nhóm chủ nghĩa chống phá thai – ‘End Abortion Now’: “Đức Chúa Trời định nghĩa tội lỗi là: Bạn không được giết người. Và điều đó đúng từ thời điểm thụ thai cho đến khi kết thúc cuộc sống một cách tự nhiên.”

Ascol cũng là một Mục sư đã tranh cử chức chủ tịch của Southern Baptist Convention (SBC) vào tháng Sáu vừa qua. Trong hai năm liên tiếp, những người theo chủ nghĩa chống phá thai như Ascol đã lên tiếng tại cuộc họp thường niên của SBC để thúc đẩy Giáo Hội Tin Lành Báp-tít này có lập trường theo quan điểm chống phá thai.

Vào năm 2021, họ đã đề xuất một nghị quyết về việc “bãi bỏ ngay lập tức việc phá thai mà không có ngoại lệ hoặc thỏa hiệp.” Nó chỉ được thông qua khi được sửa đổi để cho phép “cách tiếp cận gia tăng”, ngược lại với những gì họ muốn. Đề xuất năm nay đã không được đưa ra bỏ phiếu, mặc dù một số mục sư đã chỉ trích chiến dịch của Ủy ban Tự do Tôn giáo và Đạo đức (ERLC) của SBC nhằm biến việc phá thai không chỉ là bất hợp pháp mà còn là “không được phép nghĩ tới”.

Động thái bãi bỏ hoàn toàn việc phá thai, thay vì cắt giảm hoặc điều chỉnh luật để hạn chế thủ tục, được truyền cảm hứng từ những người theo chủ nghĩa bãi bỏ chế độ nô lệ như William Wilberforce, người đã có công lớn trong việc chấm dứt sự tham gia của nước Anh vào buôn bán nô lệ vào năm 1807. Nhìn chung, nhiều người có quan điểm ủng hộ sự sống (Pro-Life) (Pro-Life) (không chỉ những người theo chủ nghĩa chống phá thai) coi việc phá thai là song song với chế độ nô lệ, ở chỗ nó coi một loại người cụ thể thấp hơn con người và không coi trọng nhân quyền.

Phong trào ủng hộ sự sống (Pro-Life) từ lâu đã chứa đựng những chiến lược và cách tiếp cận khác nhau để hướng tới mục tiêu chung là chấm dứt tình trạng phá thai. Trước quyết định của Dobbs năm nay, một số người ủng hộ sự sống đã thúc đẩy ưu tiên các loại lệnh cấm của nhà nước không có nguy cơ bị Tòa án xử bắn dưới thời Roe kiện Wade, những người khác muốn thấy các “lệnh cấm nhịp tim” hạn chế hơn nhưng rủi ro về mặt pháp lý sẽ tiếp tục về nguyên tắc, và một thiểu số theo chủ nghĩa chống phá thai, coi các động thái “theo chủ nghĩa thoả hiệp tăng dần” hơn — bất cứ điều gì thiếu lệnh cấm hoàn toàn — là thỏa hiệp trái đạo đức.

Không có án lệ Roe giới hạn các bang, những người theo chủ nghĩa chống phá thai đã trở nên thẳng thắn và cứng rắn hơn. Các Cơ Đốc Nhân theo phong trào ủng hộ sự sống cũng muốn thấy việc phá thai được loại bỏ nhưng phần lớn ủng hộ các bước pháp lý trung gian.

Emily Albrecht, một diễn giả của Viện Quyền Bình đẳng (ERI), cho biết: “Chúng tôi tin rằng nếu việc bãi bỏ hoàn toàn việc phá thai là có thể, thì “người theo chủ nghĩa thoả hiệp tăng dần”và “chủ nghĩa bãi bỏ hoàn toàn”có nghĩa giống hệt nhau.

Bà lưu ý rằng những người theo chủ nghĩa chống phá thai tìm kiếm các luật “khiến xã hội quay đầu vì chúng sẽ dễ dàng biến thành các lệnh… và đi đến Tòa án Tối cao.” (Hiện tại, lệnh cấm phá thai ở một số tiểu bang đã tạm thời bị các vụ kiện ngăn chặn.)

Hầu hết những người theo đạo Chúa cũng muốn giải quyết các yếu tố xã hội dẫn đến việc phá thai và chú trọng hơn vào việc chăm sóc phụ nữ là “nạn nhân thứ hai” khi họ phải chọn phá thai. Tuy nhiên, những người theo chủ nghĩa chống phá thai thường coi họ là thủ phạm, cùng với những người thực hiện thủ tục phá thai. Một số người theo chủ nghĩa chống phá thai cũng bác bỏ các ngoại lệ nhân đạo, chẳng hạn như được phép phá thai để cứu sống người mẹ.

Chelsey Youman, giám đốc lập pháp cấp cao của Human Coalition, một tổ chức vì sự sống quốc gia, cho biết: “Nhiều phụ nữ phá thai bị áp lực buộc phải phá thai bởi chính người bạo hành họ, bởi các thành viên trong gia đình hoặc do hoàn cảnh kinh tế tồi tệ. “Những người phụ nữ này cần được chăm sóc, từ bi và hỗ trợ chứ không phải sự trừng phạt.”

Ngành công nghiệp phá thai, tác động không cân đối đến nhân khẩu học dễ bị tổn thương (ví dụ, phụ nữ da đen phá thai với tỷ lệ cao gấp bốn lần phụ nữ da trắng), là mục tiêu của những người ủng hộ sự sống.

Youman nói: “Họ nên bị quy trách nhiệm về việc lợi dụng những phụ nữ dễ bị tổn thương, cũng như những đối tác lạm dụng khiến họ phải phá thai.”

Các nhà lãnh đạo SBC đã nói rõ tại cuộc họp năm nay rằng họ không ủng hộ các hình phạt hình sự đối với phụ nữ. Brent Leatherwood, quyền chủ tịch của ERLC cho biết: “Bạn sẽ không khiến tôi phải nói rằng tôi muốn ném những người mẹ sau song sắt.”

Nhận xét của Leatherwood phù hợp với câu chuyện chủ đạo về phong trào ủng hộ cuộc sống, vốn luôn là lòng trắc ẩn và sự quan tâm dành cho phụ nữ trước và sau khi phá thai. Tuy nhiên, những người theo chủ nghĩa bãi bỏ phá thai nói rằng lập trường này là “dị giáo”, “không phải Cơ Đốc giáo” và những nỗ lực gia tăng nhằm loại bỏ phá thai là “không có trong Kinh Thánh”.

“Đó không phải là cảm xúc cá nhân; Đó là điều tuyệt đối về mặt đạo đức,” Dave Arcudi, một người theo chủ nghĩa bãi bỏ phá thai tự nhận là từ Nam Dakota, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Christianity Today. “Chúng tôi không đưa ra quyết định tôn giáo mà là [những quyết định trên cơ sở khoa học].”

Một số, như Arcudi, không thuộc một tổ chức theo chủ nghĩa chống phá thai cụ thể nhưng thích thuật ngữ này trong việc định vị bản thân trong cuộc chiến chống phá thai. Arcudi cũng lưu ý rằng anh ta yêu cầu những người phá thai, không phải phụ nữ, chịu trách nhiệm hình sự về việc phá thai của người phụ nữ.

Gregory Diacogiannis, 38 tuổi đến từ Idaho, cho biết anh ta chuyển từ tự nhận mình là “ủng hộ mạng sống” sang “người theo chủ nghĩa bãi bỏ phá thai” vì cách nói trước đây quá thụ động. Diacogiannis nói với CT: “Chúng ta nên ngừng sử dụng các phép viết tắt và thẳng thắn với mục tiêu của chúng ta là gì. “Sự kết thúc hoàn toàn và toàn diện cho việc phá thai.”

Mặc dù là một người theo chủ nghĩa chống phá thai, Diacogiannis cho biết anh ta không giữ quan điểm rằng phụ nữ cũng nên bị buộc tội. Tuy nhiên, nhiều người trong phong trào ủng hộ việc bắt phụ nữ chịu trách nhiệm nhân danh “công lý bình đẳng”.

Công lý bình đẳng là một cụm từ thịnh hành trong phong trào, một lời kêu gọi cung cấp ứng dụng nhất quán của niềm tin Cơ Đốc rằng mỗi con người mang hình ảnh của Đức Chúa Trời và xứng đáng được pháp luật bảo vệ. Đó là những gì Alan Maricle, đại diện của nhóm Abolish Human Abortion, cho biết ông đại diện cho việc quy trách nhiệm cho phụ nữ.

Maricle nói với Christianity Today rằng các bà mẹ không nên bị coi là “nạn nhân vô tội, bơ vơ”. Đúng hơn, họ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Maricle xem việc Tòa án Tối cao lật ngược vụ án Roe v. Wade không phải là chiến thắng mà là “một cuộc biểu tình liên tục về sự chuyên chế và gian ác”, vì họ không xóa bỏ hoàn toàn việc phá thai.

“Họ nên nói phá thai là giết người và không ai được phép giết bất cứ ai theo Hiến pháp Hoa Kỳ và luật pháp của Chúa,” anh nói. “Thay vào đó, họ nói rằng các bang có thể quyết định xem họ có muốn cho phép giết người trong biên giới của họ hay không.”

Các đại diện ủng hộ sự sống nhanh chóng phản đối câu chuyện bãi bỏ phá thai. National Right to Life, một tổ chức ủng hộ sự sống lớn nhất của quốc gia, đã công bố một bức thư công khai có chữ ký của hơn 70 đồng minh ủng hộ sự sống vào tháng 5 tuyên bố rằng “tội phạm hóa phụ nữ là trái với tội danh ủng hộ sự sống và phụ nữ là nạn nhân của “ngành công nghiệp nhẫn tâm được tạo ra để lấy đi mạng sống”— một ngành công nghiệp phủ nhận những hậu quả tàn phá về thể chất và tâm lý của việc phá thai đối với phụ nữ.

Điều quan trọng cần lưu ý là trước vụ Roe năm 1973, luật tiểu bang không hình sự hóa phụ nữ phá thai. Các bồi thẩm đoàn thời đó coi họ là “nạn nhân” và chỉ tìm cách trừng phạt những người cung cấp dịch vụ phá thai, vì vậy quan điểm coi những bà mẹ phá thai là tội phạm còn khá mới mẻ.

Và mặc dù đất nước đã chứng kiến ​​hơn 63 triệu ca phá thai kể từ vụ Roe, cả các nhà hoạt động vì cuộc sống chính trị và cơ sở đã giúp giảm tỷ lệ hàng năm gần như hàng năm kể từ đầu những năm 1980 thông qua các luật và chiến thuật theo chủ nghĩa thoả hiệp tăng dần.

Quyết định của SBC không cho phép giải quyết bãi bỏ lên Quốc hội trong năm nay cho thấy sự phản kháng của họ, điều quan trọng là do ảnh hưởng lớn của họ với tư cách là giáo phái không theo Công Giáo lớn nhất trong nước. Mục sư và giáo sư nổi tiếng của SBC, Denny Burk, kêu gọi các tín đồ Cơ Đốc tránh xa những người theo chủ nghĩa chống phá thai, lưu ý tuyên bố của những người theo chủ nghĩa này rằng các lập trường trái ngược với quan điểm của họ là “thỏa hiệp với cái ác”.

“Mục tiêu cuối cùng là xóa bỏ phá thai,” Burk và bảy học giả khác đã viết trong một bài luận chung trên Public Discourse. “Nhưng ngay cả khi chúng tôi không thể đạt được mục tiêu hôm nay, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức có thể trong ngày hôm nay và ngày mai và hàng ngày cho đến khi chúng tôi đạt được chiến thắng toàn diện.”

Lập trường theo chủ nghĩa chống phá thai (abortion abolitionists) đối với việc hình sự hóa hành động của những bà mẹ phá thai có lẽ là lập trường gây tranh cãi nhất – lập trường mà đa số những người ủng hộ sự sống bác bỏ. Trung tâm Nghiên cứu Pew phát hiện ra rằng chỉ có 14% người Mỹ ủng hộ việc bỏ tù đối với một phụ nữ trong trường hợp phá thai bất hợp pháp.

Lauren Green McAfee, người sáng lập Stand For Life và là thành viên hội đồng quản trị Christianity Today cho biết: “Với mong muốn công lý cho đứa trẻ, chúng tôi không thể quên nhìn thấy nhu cầu của người phụ nữ và giá trị của cô ấy như một con người.“ Việc coi người mẹ là kẻ ác không đề cao và áp dụng sự hiểu biết đầy đủ về imago Dei – con người mang hình ảnh của Đức Chúa Trời.”

Bất chấp sự khác biệt mạnh mẽ về quan điểm liên quan đến cách loại bỏ phá thai, một số người ủng hộ cuộc sống rút lui khỏi việc chỉ trích các đồng minh trong phong trào chống phá thai toàn diện. Họ lo lắng tình trạng mất đoàn kết có thể làm xao nhãng mục tiêu cuối cùng là ít phá thai hơn. Một số nói với Christianity Today rằng họ thậm chí còn lo ngại về việc làm nổi bật tin tức về những người theo chủ nghĩa chống phá thai.

Mặc dù không có nhóm ủng hộ quốc gia nổi bật nào ủng hộ các chiến thuật của chủ nghĩa chống phá thai, nhưng ảnh hưởng của những người theo chủ nghĩa chống phá thai có thể tăng lên theo quyết định gần đây của Tòa án Tối cao. Các chuyên gia cho biết họ sẽ tìm kiếm cách thức mà những lập trường của chủ nghĩa chống phá thai ảnh hưởng đến các nền tảng ủng hộ cuộc sống trong các cuộc bầu cử sắp tới.

Những người theo Chủ nghĩa chống phá thai toàn diện (Abortion Abolition) là những người có quan điểm cấm thủ tục này mà không có ngoại lệ nào, hình sự hóa phá thai là giết người, và yêu cầu những phụ nữ phá thai chịu trách nhiệm theo pháp luật.


CÀNH NHO MEDIA
Nguồn: When ‘Pro-Life’ Isn’t Enough: Abortion ‘Abolitionists’ Spe…… | News & Reporting | Christianity Today

Bài viết không phản ánh quan điểm của Cành Nho Media.

Instagram @canhnho.vn